Vốn là những quân nhân chuyên nghiệp của nhà khách Hải quân, các chiến sĩ hậu cần trên tàu Trường Sa 571 của công ty Hải Thành đã phải làm việc vất vả trong điều kiện sóng gió để có thể có những bữa ăn tốt nhất cho đoàn công tác và các thân nhân.

Trên tàu chỉ có 3 nam đầu bếp, anh Đàm Mạnh Hùng, bếp trưởng và là người nấu chính trong chuyến đi cho biết: “Để phục vụ cho hơn 200 suất ăn, chúng tôi phải nấu trong điều kiện sóng biển dập dềnh, nhất là những lúc gặp thời tiết mưa bão, nấu rồi sóng đánh đổ lại phải nấu lại, vì thế khó khăn là rất nhiều. Nhiệt độ trong nhà bếp cao, rất nóng, lại có sóng chao đảo, chảo hay bị nghiêng, nếu không cẩn thận còn bị nước mỡ trong chảo hất vào người. Đã từng phục vụ nhiều chuyến đi biển nhưng đối với anh Hùng công việc này chưa bao giờ hết vất vả. Đây là chuyến thứ 6 anh phục vụ trên biển, trong đó có cả những chuyến đi nước ngoài. Có những người đi lần đầu tiên chưa có kinh nghiệm, chưa quen sóng gió, cứ say sóng liên tục, nhiều lúc nấu rồi lại bị sóng hất đi, sóng dập dềnh làm xoong nồi không cố định được trên bếp, vừa nấu vừa phải giữ nồi. Để bảo đảm an toàn, anh em rất cẩn thận, luôn cố định các dụng cụ nấu chắc chắn để tránh những con sóng dữ”.

                                                   Tổ hậu cần chuẩn bị bữa ăn cho các thành viên trong đoàn.

 

Để phục vụ bữa ăn cho thành viên trong đoàn công tác, tổ hậu cần có 3 ngày chuẩn bị và đưa lương thực, thực phẩm, quà của công ty gửi tặng các đảo lên tàu. Công tác lên kế hoạch và định lượng thì phải cả tháng trước đó. Đối với Thiếu tá QNCN Lưu Bích Hường, công ty Hải Thành, người có thâm niên làm bếp nhiều năm nay thì để ra được định lượng là rất khó và quan trọng, phải tính toán thật tỉ mỉ, lên thực đơn, phân loại thực phẩm, tính dư thừa cho các ngày neo đậu trên biển. Thực đơn hằng ngày lên trước nhưng khi lên đến tàu sẽ có thay đổi và thường phải điều chuyển cho phù hợp, đảm bảo thức ăn luôn tươi ngon. Đối với hành trình dài ngày thì càng phải tính toán hợp lý, làm sao có thể sát nhất, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho anh em, bởi phục vụ cho đoàn nhiều đối tượng, nhiều vùng miền trong điều kiện trên biển không dễ dàng như ở đất liền thiếu gì có thể bổ sung luôn, dôi dư thì gây lãng phí mà thiếu thì trên tàu không xoay sở được. Lương thực, thực phẩm dự phòng thường tính thêm 3 ngày, thực phẩm nhận tại nơi trồng, đảm bảo tươi ngon rồi vận chuyển bằng xe lạnh về kho và đưa lên tàu. Để hoàn thành nhiệm vụ là công sức đồng lòng của cả một tập thể chứ không phải của cá nhân ai.

Công việc quản lý, vận hành kho bao giờ cũng khó nhất, nếu bảo quản không cẩn thận, thực phẩm sẽ hỏng, song với tính chu đáo và tỉ mỉ, anh Bùi Quang Triệu, quản lý kho lạnh trên tàu cho biết: “Quá trình bảo quản thực phẩm trên tàu có nhiều khó khăn, nhưng nhờ tàu Trường Sa 571 có kho bảo quản tương đối tốt, rau xanh cũng được dự trữ tốt nên gần hết chuyến hành trình thân nhân và đoàn công tác vẫn được ăn rau xanh”.

                                                 Thành viên trong đoàn phụ giúp anh em trên tàu chuẩn bị bữa ăn.

 

Cả đoàn hơn 200 người nên các anh chị em bếp phải làm việc rất khẩn trương, các khâu phối hợp rất nhịp nhàng mới phục vụ kịp. Đội ngũ phục vụ bếp đều là các sĩ quan chuyên nghiệp, đến nay họ phải tự hoàn thiện, mày mò để có những món ăn ngon trong mỗi chuyến đi, để thân nhân những người lính đảo có được sức khỏe tốt, đó chính là niềm vui của mỗi anh nuôi trên tàu.

Vì nhà ăn trên tàu sức chứa chỉ khoảng 60 người, không thể ăn tập trung trên bếp cho nên anh em trên bếp phải chia nhau ra để đưa đồ ăn đến tận phòng cho các thân nhân, nhân lực phải phân chia hợp lý, bình quân mỗi người phục vụ khoảng 10 người trong một ngày, các anh phải thức dậy từ 4 rưỡi sáng và kết thúc công việc vào 11 giờ đêm. Trong chuyến hành trình dài ngày thì những thực phẩm chuẩn bị cho thân nhân phải phân chia sẵn, đảm bảo đầy đủ, chu đáo cho họ trong những ngày ở lại đảo.

                                     Anh Bùi Quang Triệu, quản lý kho lạnh trên tàu phụ giúp mọi người nhặt rau.

 

Mỗi người chịu trách nhiệm một mảng nhưng khi bước chân lên tàu thì mọi người hầu như hỗ trợ lẫn nhau, đoàn kết để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thượng úy QNCN Vũ Văn Sơn tổ trưởng bàn của tàu thì vô cùng chu đáo trong việc chuẩn bị, luôn đảm bảo bát đũa và bàn ăn được vệ sinh sạch sẽ. Em Nguyễn Thị Tuyến, nhân viên phục vụ tàu cảm kích trước tấm lòng của anh em hậu cần nói: “Do tính chất phục vụ trên tàu khó khăn nên các anh luôn tạo điều kiện để chị em hết việc lúc nào có thể lên nghỉ lúc đó”. Trong quá trình phục vụ trên tàu họ không tránh khỏi những rủi ro. Có người đã bị ngã sụn lưng khi bê đồ ăn cho thân nhân, có người bị ngã lật cả móng chân, chảy máu đầu, có những lúc sóng cấp 7 cấp 8 mọi người đều bị say sóng nhưng khi đỡ mệt lại phải bắt tay vào công việc ngay, đảm bảo phục vụ cho các thành viên được chu đáo nhất. Trong chuyến đi này có khoảng 20 thân nhân bị say, những lúc như vậy, anh em trên thường nấu chế độ riêng như cháo, cơm cháy cho mọi người vì khi say ăn những đồ khô sẽ dễ chịu hơn. Tùy nhu cầu từng người, có người thích ăn cháo trắng, cũng có người thích ăn cháo thịt, cháo đỗ xanh, những lúc đó lượng công việc tăng lên rất nhiều. Đối với lần đi công tác ít bị sóng biển thì bộ phận phục vụ bếp cố gắng chế biến thực đơn phong phú để cải thiện bữa ăn. Đợt này đi thuận lợi lớn là sóng gió ít nên phục vụ thân nhân được chu đáo, đó chính là thắng lợi lớn cho những người làm công tác hậu cần trên tàu.

Mỗi thành viên trong đoàn công tác đều rất hài lòng với thái độ phục vụ chu đáo của những người anh nuôi trên tàu. Mọi người cảm thấy khâm phục khi không hiểu tại sao trong hoàn cảnh tàu cứ dập dềnh liên tục mà vẫn có những bữa ăn ngon, sự phục vụ tận tình, chu đáo đến từng người. Khi được hỏi, những người anh nuôi trên tàu chỉ cười rất khiêm tốn nói rằng, đó là nhiệm vụ của họ. Trong mắt mỗi thành viên trong đoàn, mỗi người đều có một nhiệm vụ và sự vất vả riêng, những hình ảnh những anh nuôi trên tàu tận tụy với từng bữa cơm cho mỗi người là hình ảnh đáng nhớ và đáng trân trọng nhất.

Bài, ảnh: TƯỜNG VY